CHITOSAN GIẢI PHÁP TÔM PHỤC HỒI NHANH BỆNH VÀ HẤP THU TỐT DINH DƯỠNG

Chitin - Chitosan được xem là một giải pháp tiềm năng giúp giảm lượng sử dụng kháng sinh trong ngành chăn nuôi thủy sản tại Việt Nam. Chitin - Chitosan thể hiện ưu thế hơn kháng sinh vì có khả năng chống lại nhiều loại vi khuẩn gram-âm và gram-dương, điều chỉnh hệ vi sinh đường ruột của vật nuôi. 

Công dụng của Chitin - Chitosan đối với tôm

Chitin là gì?

  • Trong động vật, chitin là một thành phần cấu trúc quan trọng hình thành nên vỏ của một số động vật không xương sống như: côn trùng, nhuyễn thể, giáp xác và giun tròn. Trong động vật bậc cao chitin là một thành phần chủ yếu trong mô da, nó giúp cho sự tái tạo và gắn liền các vết thương ở da. Ngoài ra, chitin còn có ở nấm, sinh khối nấm mốc và một số loại tảo... Trong động vật thủy sản đặt biệt là tôm, cua, ghẹ thì hàm lượng chitin khá cao. Vì vậy vỏ của chúng được sử dụng làm nguồn nguyên liệu để sản xuất chitin – chitosan.

Chitosan là gì?

  • Chitosan là dẫn xuất N-deacetylated của Chitin – một Polysaccharide có nhiều trong nấm, nấm men, các động vật giáp xác tôm, cua, ghẹ ở biển và động vật chân đốt. Chất Chitin được dùng để sản xuất ra Chitosan.

Chitin - Chitosan đối với tôm

Hinh 1. Vỏ tôm dùng để chiết suất ra Chitosan.

Công dụng Chitosan đối với tôm:

  • Chitin có tính chất kháng nấm và kháng khuẩn tốt, có thể diệt khuẩn nhất là nhóm Vibrio parahaemolyticus, giúp ngừa được bệnh EMS.
  • Chitin – chitosan giúp tăng sức đề kháng, kích thích hệ miễn dịch của tôm phát triển giúp tôm khỏe mạnh.
  • Tăng hấp thu dinh dưỡng trong thức ăn (giảm chỉ số FCR).
  • Kích thích sự phát triển tăng sinh của tế bào giúp tôm mau lớn chắc thịt.
  • Chitin và chitosan là 2 hợp chất được thủy phân từ vỏ tôm, cua. Chính vì khả năng dễ đồng hóa giúp quá trình tạo vỏ cho tôm được nhanh và mau cứng vỏ khi tôm lột xác.

Cách đưa Chitin và Chitosan vào con tôm 

Sử dụng sản phẩm khoáng chitosan STC ZCOR

  • Khả năng đồng hóa vỏ tôm có chitin và việc cung cấp chitin cho tôm là có cơ sở và hợp lý. Tuy nhiên, để tôm hấp thụ được và chuyển hóa được cần  cung cấp vào dạng mono oligo tức dạng hoạt hóa chitin và tôm có thể hấp thụ tốt và tăng sức đề kháng tốt, tăng cường phát triển cơ và thịt chắc. Công ty Etech STC cho ra sản phẩm thủy phân bằng chế phẩm sinh học từ chitin là STC ZCOR. Sản phẩm này giúp phòng ngừa và tăng sức đề kháng cho tôm, giảm tỷ lệ chết, giảm bệnh phát triển khi thời tiết bất lợi, tăng khả năng hấp thụ và phục hồi nhanh sau điều trị bệnh.

Cách dùng STC ZCOR để phối trộn vào thức ăn

  • Khi tôm bệnh: ăn 15-20 ml/kg thức ăn. Cho ăn 4 cữ liên tục đến khi tôm khỏe mạnh và lanh, phản ứng mạnh với tiếng động  hoặc dỡ nhá thấy tôm bún mạnh thì giảm lại theo liều định kỳ.
  • Đối với tôm nhỏ giai đoạn 1-15 ngày tuổi hoặc trong ao vèo mật độ cao lúc này lượng thức ăn ít nên cho ăn liều 10 -20ml/100 gam, cho ăn và kiểm tra nếu thấy tôm không sung tăng lên gấp đôi.
  • Sau 15 ngày đến 45 ngày tuổi ăn 15ml/kg thức ăn.
  • Tôm sau 45 ngày ăn 5ml/kg thức ăn, cho ăn liên tục 4 cữ/ngày đến thu hoạch.
  • Để giúp tôm khỏe mạnh không phải ăn dồn một thời gian ngắn là đủ, cần mỗi ngày cung cấp một ít cho tôm vì lúc tôm mạnh khỏe việc hấp thụ dinh dưỡng diễn ra tốt nhất.

Chitin - Chitosan đối với tôm

 Hình 2. Thông số môi trường và tôm được 104 ngày tuổi Mô Hình "STC A3"- Công ty Etech STC

Dấu hiệu nhận biết khi tôm phục hồi sức khỏe và sau khi dùng STC ZCOR.

  • Khi sử dụng trộn vào thức ăn cho tôm ăn sẽ thấy tôm lanh hơn, bơi lội nhanh, vỏ bóng đẹp hơn. Đặc biệt buổi trưa dỡ nhá tôm không bị cong thân, đục cơ và cơ thịt chắc khỏe.
  • Khả năng phục hồi bệnh nhanh hơn, tôm vô nhá nhiều hơn, khả năng bắt mồi nhanh biểu hiện qua sự tăng thức ăn, sức khỏe tôm sau khi bệnh sẽ phục hồi tốt hơn. 
  • Việc đưa STC ZCOR cho ăn hoặc tăng sức đề kháng cho tôm cần duy trì kéo dài một cách đều đặn và liên tục

Kết luận và khuyến nghị

  • Chitin - Chitosan được xem là một giải pháp tiềm năng giúp giảm lượng sử dụng kháng sinh trong ngành chăn nuôi thủy sản tại Việt Nam. Chitin - Chitosan thể hiện ưu thế hơn kháng sinh vì có khả năng chống lại nhiều loại vi khuẩn gram-âm và gram-dương, điều chỉnh hệ vi sinh đường ruột của vật nuôi. 
  • Với ảnh hưởng tích cực lên hệ miễn dịch, sức khỏe đường ruột và tăng trưởng nói chung của tôm, chitosan là một phụ gia có thể giúp cắt giảm đáng kể lượng kháng sinh sử dụng với mục đích kích thích tăng trưởng. 
  • Chitosan thể hiện các tính chất vượt trội phù hợp với giai đoạn tôm nhỏ giúp chúng vượt qua các vấn đề về sức khỏe, có kháng thể kháng bệnh và tăng khả năng thích nghi với môi trường sống.
  • Để tìm hiểu thêm về qui trình nuôi và kỹ thuật nuôi tôm cá, ếch, lươn, bà con hãy truy cập website của công ty Etech STC: etechstc.com

Sản phẩm sử dụng chính cung cấp sức đề kháng cho tôm:

Chitin - Chitosan đối với tôm

Viết bài: Ks Nguyễn Hữu Có

Chỉnh sửa bản thảo: Ths Tô Kim Thúy

Duyệt nội dung: Ths Lê Trung Thực 

Tài liệu tham khảo:

http://hoichannuoi.vn/tap-chi-khkt-chan-nuoi-so-thang-102021.html[Tiềm năng thay thế kháng sinh của Chitosan từ phụ phẩm tôm trong chăn nuôi gia súc, gia cầm và thú cưng tại Việt Nam.]

Đăng kí nhận tin