CÓ NÊN NUÔI TÔM TRÊN AO LÓT BẠT? BẠT NÀO TỐT CHO NUÔI TÔM CÔNG NGHIỆP?

Những năm gần đây, khi đi tham quan hoặc có dịp chạy xe trên các tuyến đường quốc lộ, hoặc đến các vùng chuyên nuôi trồng thủy hải sản, chúng ta nhận thấy mô hình nuôi trồng thủy sản trên ao lót bạt rất phổ biến, nhất là các vùng có nuôi tôm công nghiệp. 

Ngày nay, khi nền kinh tế thị trường đang cần sản lượng lớn thủy hải sản để xuất khẩu trong thời gian ngắn, thay vì nuôi ao đất như truyền thống thì mô hình nuôi ao lót bạt càng được bà con quan tâm vì những lợi ích kinh tế thiết thực từ mô hình.

Vậy nguyên nhân gì khiến hầu hết bà con nuôi trồng thủy sản đã chuyển hướng sang nuôi trên ao lót bạt? Chúng ta nên chọn loại bạt nào tốt để nuôi lâu dài và ít tốn chi phí? Vậy trước khi nuôi trên ao bạt cần phải chuẩn bị những gì? Đó là tất cả những vấn đề mà chúng ta cần tìm hiểu, nghiên cứu, chuẩn bị trước khi quyết định nuôi tôm trên ao bạt.

Có nên nuôi tôm trên ao lót bạt?

Câu trả lời là: “có”, nếu chúng ta có đủ năng lực tài chính thì lựa chọn nuôi tôm công nghiệp trên ao lót bạt là một lựa chọn đúng vì những lợi ích sau:

  • Thời gian chuẩn bị ao nuôi sẽ nhanh hơn (chỉ từ 7-10 ngày) so với nuôi trên ao đất. Trước đây, khâu chuẩn bị ao nuôi, phơi ao, xử lý ao đất cũng khoảng 1 tháng, khi thời tiết không thuận lợi thì thời gian chuẩn bị ao nuôi càng lâu hơn. Việc rút ngắn được thời gian chuẩn bị ao nuôi mang lại rất nhiều lợi ích kinh tế, thời gian vụ nuôi ngắn hơn sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí, sẽ nuôi thêm được nhiều vụ hơn, thu nhập sẽ cao hơn.

NUÔI TÔM TRÊN AO LÓT BẠT

Hình cắt bạt HDPE chuẩn bị lót bạt bờ cho ao nuôi tại Bạc Liêu.

  • Tôm sẽ ít bị nhiễm bệnh hơn vì trong quá trình nuôi trên ao bạt sẽ hạn chế được mầm bệnh nhiễm qua đất, nước. Hiện nay, công nghệ sản xuất bạt lót thường được sản xuất trực tiếp bằng nhựa nguyên sinh cao phân tử PE cùng với các-bon đen, điều này cho phép bạt chống thấm tốt, ngăn không cho nước thấm từ bên ngoài vào trong ao nuôi và ngược lại.  Hạn chế tiếp xúc với môi trường đất bên ngoài từ đó nuôi ao bạt có thể ngăn ngừa một số bệnh từ môi trường bên ngoài xâm nhập vào trong ao nuôi. 
  • Thu hoạch dễ dàng, nhanh, gọn hơn, tôm không bị thất thoát do lẫn vào trong ao đất hoặc chết dưới đáy ao trong quá trình thu hoạch thời gian lâu, chất lượng tôm cũng tốt hơn khi đến tay người tiêu dùng hoặc nơi sản xuất. Thành phẩm tôm chất lượng hơn thì uy tín về nguồn gốc tôm cũng được nâng lên, vụ tôm sau sẽ hứa hẹn được giá hơn vì nhà sản xuất đã biết đến chất lượng tôm nuôi từ vụ trước.

Bạt nào tốt trong nuôi tôm công nghiệp?

  • Ngày nay, với sự phát triển của khoa học – kỹ thuật,  trình độ của người dân cũng được nâng cao nên việc lựa chọn loại bạt có độ bền cao với giá thành hợp lý luôn được người dân lưu ý. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều thương hiệu bạt do nhiều công ty khác nhau sản xuất, như: KIET KIET, SAFFACO.,  Chính vì nhiều chủng loại như vậy dẫn đến chúng ta khó khăn trong việc chọn lựa bạt trải cho phù hợp với điều kiện kinh tế cũng như môi trường nuôi trồng của mỗi hộ nuôi.
  • Thêm vào đó, hiện nay, vì nhu cầu nuôi tôm công nghiệp ngày càng cao trên cả nước nên rất nhiều công ty sản xuất bạt ra đời, tuy vậy, không phải cơ sở kinh doanh nào cũng tạo ra những sản phẩm chất lượng và có giá thành hợp lý. Thậm chí không ít cơ sở sản xuất còn trộn nguyên vật liệu dẫn đến bạt không đủ chất lượng, nhanh hư hỏng xuống cấp. Nếu không tìm hiểu kỹ, chúng ta rất dễ mua phải hàng không rõ nguồn gốc, kém chất lượng , hoặc giá thành tương đối cao dẫn đến chi phí vụ nuôi sẽ nâng lên cao và lãi cuối vụ sẽ ít hơn.

NUÔI TÔM TRÊN AO LÓT BẠT

Bạt HDPE 0,2 mm được ứng dụng để trải bạt bờ tại farm Chú 8 Bạc Liêu, bạt do Công ty Etech STC phân phối.  

  • Hiện nay, trên thị trường, bạt HDPE rất được ưa chuộng vì có độ bền cao, chịu lực tốt, không bị xước rách. Sản phẩm chứa chất ổn định nhiệt nên hiệu quả chống thấm rất tốt và đảm bảo được mực nước trong ao nuôi ổn định, cân bằng độ phèn, nước không thấm ra phía bên ngoài, chống sạt lở do mưa rửa trôi, dễ dàng thi công lắp đặt mới cũng như sửa chữa sau thời gian sử dụng.

NUÔI TÔM TRÊN AO LÓT BẠT

Bạt HDPE 0,2 mm do Công ty Etech STC phân phối được ứng dụng trải bạt bờ tại Farm Đức Thuận - Kiên Giang.

NUÔI TÔM TRÊN AO LÓT BẠT

Hình bạt HDPE do Cty Etech STC phân phối.

  • Ngoài bạt HDPE, còn có bạt PE, loại bạt này có giá thành thấp hơn vì thế nên tuổi thọ cũng ngắn hơn, phù hợp với những bà con nuôi vụ ngắn ngày, hoặc phù hợp với dự án nuôi thí nghiệm, các trại thực hành cho sinh viên, học viên,… bạt cũng có khả năng chống thấm nước và chịu được áp lực nước cao, nhưng khả năng kháng tia UV kém, nhanh hư hỏng nếu gặp ánh nắng trực tiếp thường xuyên là những hạn chế của loại bạt này.
  • Cũng giống như bạt PE, nhưng bạt PVC dày hơn, tuổi thọ bạt cũng cao hơn tầm 5 đến 7 năm là lựa chọn cho bà con có nhu cầu nuôi trồng dài hạn, hạn chế chi phí cải tạo, lắp đặt. Giá bạt nhựa cũng thay đổi nếu được sản xuất trong nước thường có giá rẻ hơn so với loại nhập khẩu .

NUÔI TÔM TRÊN AO LÓT BẠT

Bạt PVC sử dụng làm hồ vèo tôm kích thước 2mx2m x1.3m.

  • Vì vậy, tùy vào nhu cầu và kinh tế của từng hộ nuôi mà chúng ta nên chọn lựa loại bạt phù hợp để hạn chế được chi phí và mang lại lợi ích kinh tế cao nhất.

NUÔI TÔM TRÊN AO LÓT BẠT

Bạt PVC được gia công tạo rãnh để dựng cố định khung vèo.

Trước khi nuôi tôm công nghiệp bằng ao lót bạt cần chuẩn bị gì?

Sau quá trình tìm hiểu về lợi ích mô hình nuôi tôm trên ao lót bạt, các loại bạt hiện có trên thị trường hiện nay, và khi đã đưa ra được lựa chọn phù hợp nhất cho chính mình thì các hộ dân cũng cần quan tâm đến những vấn đề cần chuẩn bị trước khi nuôi tôm bằng ao bạt.

  • Đầu tiên, các hộ nuôi cần chuẩn bị kỹ về tài chính. Vì có tài chính thì chúng ta có thể mua được loại bạt phù hợp với nhu cầu sử dụng, đặc biệt là các hộ nuôi công nghệ cao.
  • Tiếp theo, cần tìm hiểu kỹ về cách thi công và lựa chọn đơn vị uy tín lắp đặt bạt trên ao nuôi. Vì nếu không biết cách lắp đặt thì hiệu quả sẽ không đạt như mong muốn, chưa kể đến trường hợp trong quá trình nuôi, chúng ta phải sửa bạt nhiều lần, bảo trì, bảo dưỡng và năng lực tổ chức tiến độ.., ảnh hưởng đến tôm nuôi trong ao.
  • Ngoài ra, chúng ta cũng cần phải biết cách khắc phục một số lỗi thường gặp khi nuôi tôm trên ao bạt, như nước bị xì dưới lên quá nhiều, các mối ghép hoặc hố syphon bị lỗi, lủng bạt khi vật dụng thi công va đập hoặc rơi xuống.
  •  Như vậy, để có một vụ nuôi thành công trên ao lót bạt thì chúng ta cần phải phối hợp rất nhiều yếu tố, vừa phải biết cách chọn loại bạt phù hợp, giá thành phải chăng, vừa phải biết kỹ thuật thi công lắp đặt và một số yếu tố khác như kỹ thuật nuôi tôm, thời tiết, quản lý nguồn nước, con giống,… tất cả sẽ góp phần tạo ra một vụ nuôi hiệu quả và mang lại nhiều lợi ích kinh tế.
  • Đọc nhiều bài viết về quản lý ao nuôi tại: www.etechstc.com.

Người viết bài: Ths. Trần Kim Ngoan

Chỉnh sửa hình ảnh và đăng bài: Trần Duy Khãi

Chỉnh sửa và duyệt nội dung: Ths. Lê Trung Thực

Đăng kí nhận tin